Translate

Thứ Năm, 4 tháng 2, 2016

NÀNG DÂU VÀ THANG THUỐC ĐỘC...
          
         
Chuyện xưa kể lại... Nhà nọ có 3 người: mẹ chồng, anh con trai độc nhất và nàng dâu. Trước khi cưới vợ, anh con trai làm lụng suốt ngày, hết mực yêu kính mẹ, có miếng gì ngon cũng dành cho mẹ, ép mẹ ăn bằng được. Bà mẹ rất hài lòng  vì có đứa con trai hiếu thuận.
            Từ khi cưới được cô vợ, vừa trẻ, vừa đẹp, anh con trai suốt ngày quấn quýt bên vợ, chểnh mảng làm ăn, ít quan tâm đến mẹ hơn trước. Cô con dâu ỷ thế được chồng yêu chiều, suốt ngày ăn ngủ nhõng nhẽo với chồng, không những chẳng ngó ngàn gì mà còn coi mẹ chồng chẳng ra gi. Bà mẹ giận lắm. Càng giận con trai bao nhiêu bà càng chút cơn thịnh nộ lên đầu con dâu bấy nhiêu. suốt ngày bà lấy cớ này, cớ nọ mắng nhiếc con dâu, có lần còn đuổi cô ra khỏi nhà. Anh con trai sợ mẹ, nhiều khi không giám bênh vợ. Tình cảm vợ chồng vì thế ngày một nhạt phai. Cô con dâu tức lắm, cho rằng vì bà mẹ chồng ác nghiệt mà vợ chồng cô “cơm chẳng lành, canh chẳng ngọt”. Cô muốn mẹ chồng chết sớm ngày nào thì vợ chồng cô sớm trở lại hạnh phúc ngày ấy.
            Một hôm, cô tìm đến nhà ông lang làng bên kể hết sự tình và xin mua một liều thuốc độc. Ông lang đưa cho cô gái hẳn 10 thang thuốc và dặn:
            - Cô về sắc cho bà ấy, mỗi thang uống 3 ngày, chỉ sau một tháng cô sẽ hết khổ. Nhưng cô phải nhớ, trong vòng một tháng cô phải ân cần, tử tế và hết lòng chăm sóc bà ấy, có thế bà ấy mới chịu uống...
            Cô con dâu trở về sắc thuốc cho mẹ chồng uống. Cô đếm từng ngày. Càng ngày đến ngày mẹ chồng chết bao nhiêu, cô càng nhẫn nhịn chăm sóc mẹ chồng chu đáo bấy nhiêu. Phần vì cô nhớ đến lời dặn của ông lang; phần vì cô nghĩ: dù sao bà ấy cũng sắp chết!
            Thấy con dâu trở nên yêu quý, chăm sóc mình hết mực, bà mẹ chồng đổi tính, đổi nết, cũng yêu quý con dâu như con đẻ. Hai mẹ con bảo ban, yêu thương nhau như chưa hề có chuyện gì xảy ra. Cô con dâu chợt thấy ân hận, vội chạy đến nhà ông lang nọ xin thuốc giải độc cho mẹ chồng. Sau khi cô gái khóc lóc kể hết sự tình, rằng giờ đây cô và mẹ chồng rất yêu thương nhau, cô không muốn mẹ chồng chết nữa, ông lang cười to mà bảo:
            - Thì tôi đã cho cô thuốc giải để cô hết khổ rồi đấy thôi. Rồi ông lang nói thật. 10 thang thuốc ấy chính là... thuốc bổ!
            Lúc này cô con dâu mới hiểu: mình càng yêu quý mẹ chồng bao nhiêu, mẹ chồng cũng sẽ yêu quý mẹ chồng bấy nhiêu.


 TN

Không có nhận xét nào: